Monday, 24/02/2020 - 14:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Trần Khánh Dư

BÁO CÁO THAM LUẬN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

(Tại Hội thảo“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Sở GD&ĐT Kon Tum tổ chức ngày 15, 16/03/2013)

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Trần Khánh Dư, Thành phố Kon Tum đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung thi đua với kết quả như sau:

I. NHỮNG VIỆC ĐÃ LÀM ĐƯỢC:

1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn 

- Đầu năm học nhà trường đã củng cố tường rào bao quanh (mặt phía đông – chiều dài hơn 60 mét bằng kinh phí của ngành); có cổng, biển tên trường theo quy định, đủ diện tích theo  trường chuẩn quốc gia, đủ phòng học sáng sủa, thoáng mát, bàn ghế đúng quy cách; sân chơi, sân tập, phòng làm việc, phòng truyền thống và có đủ thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất.

- Có phòng học vi tính (25 máy) kết nối Internet, thư viện và sách báo tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập.

- Có đủ nước uống hợp vệ sinh (Mỗi phòng học đều có bình nước uống riêng); Trường có giếng nước sạch, hệ thống thoát nước; khuôn viên sạch sẽ; có cây xanh, bồn hoa, cây cảnh.

- Học sinh được học nội quy về an toàn trên đường đi học, khi tham gia giao thông và an toàn về điện, phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh.

- Đã làm mới nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, học sinh (170 m2); sửa chữa và thay thế hệ thống ánh sáng, quạt ở các phòng học, các phòng chức năng; trường đã mua sắm các biểu bảng trang trí, mua phông mới, sửa chữa lại lề cửa lớp,…; trường đã may rèm các lớp học cho học sinh và sơn 01 phòng học và phòng đội; đã tổ chức rào hơn 20 mét lưới B40 tường sau khu vệ sinh học sinh; đã sửa chữa nhà vệ sinh học sinh; đã tổ chức sơn tường rào và quét vôi cổng trường.  

- Ngoài ra, trong năm học này, nhà trường còn đóng mới la-phông nhựa 5 phòng học; nâng cấp lại phòng họp hội đồng; thay thế hệ thống thoát nước dãy phòng học lầu, sửa chữa toàn bộ bàn ghế học sinh ở 10 phòng học.

- Tổ chức cho học sinh trồng cây và chăm sóc cây bóng mát, bồn hoa trước lớp học, cây cảnh; Không có tình trạng học sinh xâm phạm cây xanh, bồn hoa, cây cảnh hoặc trèo cây xảy ra tai nạn. Từ đầu năm học đến nay đã trồng mới 20 cây bóng mát; 25 cây cảnh; 28 bồn hoa.

- Đã nâng cấp nhà vệ sinh cho giáo viên, nhân viên và học sinh (đều bố trí riêng cho nam và cho nữ). Nhà vệ sinh đặt ở vị trí phù hợp, hợp mỹ quan, không gây ô nhiễm môi trường trong trường và dân cư xung quanh, thường xuyên sạch sẽ và đủ nước sạch.

- Có hố chứa rác và thùng chứa rác đặt ở vị trí phù hợp, đảm bảo vệ sinh.

- Tổ chức cho học sinh trực nhật lớp học hàng ngày và tổng vệ sinh toàn trường thường kỳ. Không có hiện tượng vứt rác bừa bãi trong trường. Không có hiện tượng tự tiện viết chữ, khắc, vẽ lên tường, bàn ghế; mỗi phòng học đều có trang bị chậu nước, khăn lau tay cho giáo viên.

- Học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, không đi dép lê đến trường; phòng học được trang trí đúng qui định. Liên đội nhà trường cộng điểm khuyến khích thi đua đối với các lớp có học sinh đi học mang giày hoặc dép quai hậu; kế quả: hơn 90% học sinh thực hiện tốt.

2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.

- Giáo viên thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; sử dụng hợp lý sách giáo khoa và có thái độ thân thiện với học sinh, bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình dạy học.

- Trong giảng dạy, giáo viên thuyết trình hợp lý, không lạm dụng đọc - chép, có hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu cá nhân hoặc theo nhóm một số chuyên đề phù hợp và thực hành thuyết trình trước lớp.

- Giáo viên có liên hệ thực tế khi dạy học, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương và yêu cầu dạy học tích hợp, lồng ghép, giáo dục kỹ năng sống…; sử dụng các thiết bị dạy học tối thiểu đúng quy định.

- Thực hiện đổi mới đánh giá và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập. Học sinh học lực yếu kém được giúp đỡ để học tập tiến bộ, học sinh giỏi được bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả học tập. Tổng số tiết dạy phụ đạo là 320 tiết và bồi dưỡng là 200 tiết.

- Giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm, hội thảo về phương pháp dạy học. Tổng số tiết đã dự: 850 tiết.

- Học sinh hứng thú học tập và được tổ chức làm việc cá nhân, theo cặp, theo nhóm.

- Đã thông báo kết quả rèn luyện, học tập tới gia đình học sinh từng học kỳ; kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh tiến bộ hơn, học sinh bỏ học giảm so với cùng kỳ  năm học trước. Cụ thể là: không có học sinh bỏ học, số học sinh có nguy cơ bỏ học được ngăn chặn kịp thời.

- Giáo viên ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin trong dạy học. Tổng số tiết dạy có ứng dụng CNTT: 650 tiết; Số giáo viên đã sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học đạt 95%.

- Học sinh làm đủ thí nghiệm, thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học với máy tính kết nối internet.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức tự học, tích cực tham gia hội giảng, hội thảo chuyên môn, tích cực tham gia nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm; giáo viên và học sinh chủ động tự tạo đồ dùng dạy- học, khai thác, phát huy có hiệu quả thư viện, thiết bị dạy-học.

 - Nhà trường đã trang bị, mua sắm một số tranh nhựa, đồ dùng dạy học và các thiết bị khác phục vụ cho dạy – học như: 01 bộ tranh nhựa môn Tiếng Anh, 01 bộ tranh môn Vật lý và 01 bộ tranh môn Sinh học cho tất cả các khối lớp 6;7;8;9;

- Kết quả thi giáo viên giỏi cấp thành phố: Đạt 9/10 giáo viên dự thi, tỉ lệ 90%; có 01 giáo viên đang dự thi giáo viên giỏi cấp Tỉnh.

- Nhà trường đã tổ chức lấy ý kiến của học sinh để đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy của giáo viên. Giáo viên đã tiếp thu ý kiến của học sinh, cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giảng dạy và học tập.

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bước đầu có hiệu quả. Kết quả thi HS giỏi lớp 9 cấp thành phố như sau:

+ 02 giải nhì (trong đó có 01 học sinh dân tộc thiểu số).

+ 03 giải khuyến khích (trong đó có 03 học sinh dân tộc thiểu số).

Trong đó có 02 học sinh giỏi tham gia đội tuyển dự thi cấp tỉnh.

- Kết quả cuối học kỳ I (2012-2013):

+ Duy trì sĩ số đạt: 100 %

+ Xếp loại học lực: 93,9% trên trung bình.

+ Xếp loại hạnh kiểm: 96,8% khá, tốt; 3,2% trung bình; không có hạnh kiểm yếu kém.

+ Không có học sinh bị hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

- Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục tập thể, ngoại khóa và hoạt động xã hội, nhà trường đã giáo dục về trách nhiệm công dân đối với xã hội, về quyền trẻ em, bình đẳng nam nữ, kính trọng ông bà, cha mẹ, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội.

- Rèn luyện cho học sinh thói quen học tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, biết làm việc theo nhóm; tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng.

- Tổ chức được một số hoạt động từ thiện, nhân đạo trong nhà trường, với cộng đồng và tư vấn tâm lý cho học sinh. Kết quả quyên góp giúp đỡ học sinh nghèo, bệnh tật, trong nhà trường gần 02 triệu đồng.

- Thực hiện một số chủ đề thông qua các tác phẩm tranh vẽ do học sinh tự sáng tác nhằm giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước bằng 2 Hội thi vẽ tranh: Nét đẹp quê hương;  Mùa xuân. Đến nay, có 31 bức tranh được tuyển chọn treo ở các phòng học.

- Học sinh biết giữ gìn nếp sống văn hoá, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát; Có chuyển biến từng bước việc khắc phục lỗi phát âm không chuẩn do ảnh hưởng phát âm của địa phương.

- Học sinh được cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc do thức ăn, đồ uống, khí độc, chất độc, chất thải và các yếu tố gây hại khác; được giáo dục về sức khoẻ thể chất và tinh thần (biết phòng chống các bệnh thông thường, phòng chống HIV-AIDS, rèn luyện thể lực, cân bằng tâm lý để sống lạc quan...) và giáo dục về giới tính…

- Đã tổ chức học sinh khối lớp 6 vệ sinh tay chân trong các buổi chào cờ đầu tuần; kết quả: đã rèn được thói quen cho học sinh biết vệ sinh cá nhân trước khi đến trường.

- Đã tổ chức một buổi ngoại khóa về an toàn giao thông, trách nhiệm bảo vệ công trình, phương tiện giao thông (cầu cống, đèn chiếu sáng công cộng, đèn hiệu, biển báo...). Học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng thực hiện tốt các qui định về an toàn giao thông, an toàn thực phẩm…

- Đã đưa vào nội quy các quy định của Điều lệ nhà trường về các hành vi học sinh, giáo viên không được làm; Đã ban hành Quy tắc ứng xử của giáo viên, nhân viên, học sinh trong quan hệ nội bộ nhà trường và sinh hoạt xã hội nhằm tạo môi trường thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội.

- Đã tổ chức cho học sinh ký cam kết về giữ gìn lối sống văn hóa, bài trừ các hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội theo quy định của nhà trường.

- Nhà trường xây dựng môi trường sư phạm tốt, mọi thành viên ứng xử có văn hoá trong trường, với cộng đồng, xử lý tốt mọi tình huống căng thẳng, xung đột…

- Không có học sinh gây gổ, đánh nhau; không có học sinh mắc tệ nạn xã hội; học sinh không tiếp xúc với các tác phẩm văn học, nghệ thuật không lành mạnh.

4. Tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh

- Đã tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho học sinh trong nội bộ trường như: Hội diễn văn nghệ 20/11, hội thi tìm hiểu về Biển đảo Việt Nam.

- Đã tham gia các hoạt động như Hội trăng rằm, thể thao do ngành tổ chức. Kết quả như sau:         

+ Đạt giải nhì toàn đoàn, 01 giải nhì múa lân, 01 giải nhì văn nghệ, 01 giải ba thi lồng đèn trong cuộc thi Hội trăng rằm cấp thành phố.

+ Đạt 01 giải nhất 800m nữ; 02 giải ba môn đẩy gậy nữ trong Hội thi 4 môn truyền thống cấp tỉnh.

+ Đạt huy chương bạc giải bóng đá mini cấp THCS và đạt giải cầu thủ xuất sắc nhất cấp thành phố.

- Nhà trường hưởng ứng và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ do địa phương tổ chức; tổ chức học sinh tham gia một số tiết mục văn nghệ và cồng chiêng trong Hội diễn cồng chiêng cấp xã nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng 03/02/1930 – 03/02/2013.

- Thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của học sinh như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo…

- Nhà trường đã phát động trong giáo viên và học sinh sưu tầm, tìm hiểu, khai thác, các trò chơi dân gian, ca dao, dân ca địa phương…

5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương

- Đã tổ chức chăm sóc nhà rông văn hóa Kon rờ bàng. Mỗi tháng lao động vệ sinh xung quanh khu vực nhà rông một lần.

- Không có học sinh vi phạm các qui  định bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng.

- Đã thực hiện nội dung giáo dục địa phương về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho học sinh như đã tổ chức cho học sinh khối lớp 8 tham quan học tập tại di tích lịch sử Ngục Kon Tum.

- Đã tổ chức cho giáo viên và học sinh toàn trường ngoại khóa ôn lại truyền thống đấu tranh quật cường của quân và dân tỉnh nhà nhân kỷ niệm ngày giải phóng Kon Tum 16/3/1975- 16/3/2013; thông qua buổi ngoại khóa, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh.

- Đã phát động trong giáo viên và học sinh sưu tầm, sáng tác…về các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tại địa phương và truyền thống nhà trường.

- Đã tổ chức học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi cấp toàn quốc; có 96 bài tham gia dự thi.

- Tham gia cuộc thi tìm hiểu “Kon Tum - 100 năm thành lập và phát triển”.

- Đã tích hợp nội dung giáo dục truyền thống vào quá trình dạy học các môn học có liên quan (như các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

II. VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO:

1. Đầu năm học, nhà trường tổ chức cho giáo viên và học sinh quán triệt lại về Chỉ thị của Bộ trưởng, kế hoạch triển khai của tỉnh và ngành về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

2. Thành lập ban chỉ đạo cấp trường do Hiệu trưởng quyết định; Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của trường có sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm thực hiện từng nội dung thi đua. Hiệu trưởng phân công cụ thể cho cán bộ, giáo viên chủ trì hoặc phối hợp trong các hoạt động của phong trào thi đua.

3. Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  trong suốt năm học 2012 – 2013. Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường” (số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT), trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.

4. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

5. Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực.

6. Phối hợp với địa phương xây dựng đề án “Tiếng chuông học tập” và triển khai thí điểm tại hai thôn KonRờBàng 1 và KonRờBàng 2 từ tháng 01/2013; phân công giáo viên phụ trách học sinh và thường xuyên kiểm tra việc học ở nhà của các em. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác của giáo viên chủ nhiệm về việc thăm viếng gia đình học sinh nhằm phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh.

III. TỒN TẠI:

- Một số phụ huynh thiếu quan tâm đến việc học hành của con em như chưa thường xuyên động viên, nhắc nhở con em học bài, làm bài ở nhà, đi học chưa chuyên cần, tác phong chưa gọn gàng, sạch sẽ, chưa vệ sinh cá nhân trước khi đến trường v.v…

- Nhà trường chưa có nhà tập đa năng, nhà ở của bảo vệ; chưa có nhân viên và dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

- Các loại sách, báo của thư viện chưa nhiều, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh.

Trên đây là những việc đã làm được trong năm học 2012- 2013. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đề ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục những tồn tại, yếu kém và rất mong được các cấp quản lý chỉ đạo, góp ý, giúp đỡ để nhà trường đạt được mục tiêu cao nhất của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

                                                                                                                                                                                          HIỆU TRƯỞNG 

                                                                                                                                                                                            Trần Hữu Lộc

 

Tác giả: [Kontum]
Nguồn: trankhanhdu.kontumcity.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 61
Tháng 02 : 1.621
Năm 2020 : 2.956